6/recent/ticker-posts

Pilipinong Bata, Paano Ka Matututo? Sagot ng DepEd: Guro + AI + Pagkain

Ayon sa Department of Education (DepEd), may puwang na umasa ang publiko na sa loob ng susunod na tatlong taon ay makitaan ng pag-unlad ang tinatawag na learning crisis sa bansa. Ito ang ipinangako ni Education Secretary Sonny Angara nang magpahayag siya sa media kamakailan, habang bumibisita sa Esteban Abada Elementary School. Dito niya ibinahagi ang mga planong pagkilos ng DepEd, kabilang ang muling pagsusuri sa teacher training at ang paggamit ng artificial intelligence (AI) sa pagtuturo

1. Pagpapalakas ng Teacher Training

Binanggit ni Sec. Angara na kadalasan sa ibang bansa, nakatuon talaga sila sa pag-develop ng kakayahan ng mga guro. Kaya plano ng DepEd na “revisiting” o repasuhin ang kanilang teacher training na magiging mas sistematiko. Hindi man lubusang masosolusyunan ang lahat ng problema agad, ipinananalig niya na may matitiyak na “pagbabago” o “improvements” na matatamo .

Sa Pilipinas, isang malaking hamon ang kakulangan sa kalidad ng pagtuturo. Ayon sa datos mula sa Philippine Statistics Authority noong 2019, tanging 10 porsyento lamang ng mga mag-aaral ang nakatamo ng minimum reading standard, samantalang nasa 17 porsyento ang nakamit ang target sa matematika. Malinaw na malaking gap ang kailangang punan—maliit man sa numerong ito, malaki naman ang epekto sa kinabukasan ng mga bata.

2. AI Tutors: Teknolohiyang Kasangga ng Guro

Isa sa pinakamabisa na aksyon na kasalukuyang ipinatutupad ng DepEd: pagbibigay ng AI tutors sa mga guro. “Para macheck nila kung tama ba ang itinuturo nila,” sabi ni DepEd Sec. Angara. Sa ganitong paraan, magkakaroon ng instant feedback ang guro—makikita at maaayos agad kung may mali o kakulangan sa leksiyon.

Ito ay mukhang isang konkretong hakbang patungo sa ed-tech innovation sa edukasyon ng Pilipinas. Kung magiging epektibo, maaaring magdulot ito ng mas mabilis na learning recovery sa mga bata—sabay sa pag-unlad ng kakayahan ng guro sa pagtuturo gamit ang mga bagong pamamaraan.

3. Ang Datos: Learning Crisis Intensified

Dati pa man ng pandemya, sapat na ang datos upang tawagin ang kalagayan ng edukasyon sa bansa na nasa “crisis.” Base sa mga pag-aaral ng UNICEF, bago ang COVID, 90 porsyento ng mga batang 10-taong gulang ang hindi nakabasa ng simpleng teksto, habang 83 porsyento naman ay hindi umabot sa basic proficiency sa matematika.

Noong pandemic, mas lalong lumala ang sitwasyon. Dahil sa suliraning “100 percent worsened,” ayon kay Sec. Angara, marami sa mga bata ang nasa bahay lang, walang guro o learning tutor, kaya hindi talaga natuto magbasa—mga module lang ang natanggap, pero walang makakapagturo .

Sa pagbabalik aral, naranasan din ng DepEd na may kakulangan sa silid-aralan, bullying incidents, at pagbaha sa ilang lugar. Kaya malinaw—malaki ang kailangang punan na learning gap.

4. Kalusugan Bilang Bahagi ng Solusyon

Hindi lang edukasyon ang problema; bahagi rin nito ang kalusugan at nutrisyon ng mga bata. Ayon sa DOH Secretary Ted Herbosa, pinalalawak ang school feeding program upang masigurado na kahit isang meal kada araw—lakas bata—ay masustansya. Dahil kung matagal magkulang ang nutrisyon, maaaring magkaroon ng brain stunting. Ang ugnayan ng nutrisyon at kakayahang matuto ay hindi biro. Kapag kulang sa pagkain, nauurong ang mental development—hindi magiging matalino, hindi magiging handa sa akademya. Kaya bahagi ng solusyon ng gobyerno—‘di lang leksiyon ang kailangan kundi malusog ding katawan ang mag-aaral.

5. Multi-Agency Collaboration: Isang Buong Gobyerno ang Kumikilos

Ayon sa DepEd, malakas ata ang suporta ng administrasyong Marcos sa sektor ng edukasyon ngayon. Kaya may kooperasyon na sa pagitan ng DepEd, DOH, at iba pang ahensya upang matugunan ang lahat ng aspeto ng pag-unlad ng bata .

Kabilang na rito ang bagong programa tuwing tag-init (summer programs) na naglalayong palalimin ang basic skills gaya ng pagbabasa, pagsusulat, at matematika. Ang mga ganitong programa ay ayon kay Sec. Angara, ay direkta ding dekokumento ng pangulo, kaya mas targeted ang pagtutok.

6. Timeline at Mga Inaasahan

Nakasaad sa mga pahayag na ang target ng DepEd ay tatlong taon para makita ang tunay na pag-angat sa learning outcomes. Ano nga kaya ang mga mababago?

  • Mas maalam na guro pagkatapos ng mas kokonkreto at sistematikong training.
  • Mas mabilis na feedback loop sa pagtuturo dahil sa AI tutors.
  • Pinalakas na summer at remedial programs upang habulin ang mga nawalang leksiyon.
  • Mas malawak at mas epektibong school feeding program para sa holistic development.
  • Mas tumutugon na sistema dahil sa kolaborasyon ng DepEd, DOH, at iba pang ahensya.

Ang pag-amin ni Sec. Angara na “hindi pa maganda ang kalagayan ng edukasyon sa Pilipinas” ay tanda ng realismo at ating responsibilidad. Ang pangako ng paglutas sa mga napapansing problema ay magpapakita na hindi lang puro salita ang gobyerno—may aksyon. Pero hindi magiging mabilis ang pagbabago kung walang tulong mula sa komunidad, magulang, at pribadong sektor.

Sa susunod na tatlong taon, maaaring makakita tayo ng unti-unting pagbabago sa edukasyon ng bansa—gamit ang teacher training, AI, remedial programs, at feeding initiatives. Ngunit upang makamit ang layunin, kinakailangan ng matinis na pananagutan hindi lang mula sa DepEd at DOH, kundi pati mula sa atin—mga guro, magulang, at komunidad.

Ang learning crisis sa Pilipinas ay hindi biro. Hindi ito makakalusot sa tanging aral, utos, o budget. Kailangan ng pagsisikap na sama-sama at maagap. Ang mga boses ng kabataan—ang kanilang kinabukasan—ay umaasa sa ating pagkilos.

Sa katawan man ng sistema ay marami nang tagas, butas, o mapanglaw sa epekto ng pandemya, ang puso nito ay kailangang handang umakbay sa bawat batang nawalan ng pagkakataon matuto.

“Kung itutok natin ang puso, isipan, at sistema sa bata—sa malusog nilang tiyan at malinaw na umaabot sa guro—maaabot natin ang tunay na pagbabago.

Dahil sa huli, hindi lang papel ang gustong matutunan ng bata—kundi ang magdala ng sariling mukha sa liwanag, lihim na bunga ng gawa’t malasakit ng buong bayan.

Post a Comment

0 Comments