Napakahirap sa pakiramdam sa tuwing nagka-problema ang ating Facebook account dahil wala tayong mapagtanungin. Mabuti na lang, ngayon ay meron na silang live chat support para masagot ang lahat ng ating katanungan tungkol sa ating account.
Sa kabila ng sabik na sumali sa isang platform laban sa platform war ng mga tumitinding pinansiyal na insentibo upang maakit ang mga creator, isang bagay kung saan sinabi ng mga kritiko na kulang ang Facebook / Meta / Instagram ng kakayahang magbigay ng pangunahing suporta para sa mga Facebook users, especially kung ikaw ay isang admin ng malaking gropo. Sa pamamagitan ng iyonng community moderation at mga tool sa pamamahala ng page, pagtiyak na mayroon silang maka-usap kung sakaling bigla silang na-lock out sa kanilang account. Napakarami ng pangyayari na kung saan ang Facebook users ay nagkakaproblema ng ganitong isyu.
Ngayon ay sinusubukan nitong baguhin iyon, na nag-aanunsyo ng "small test" ng suporta sa live chat para sa mga creator na nagsasalita ng English sa US na walang nakatalagang relationship manager. Sa ganoong paraan ang mga midtier internet star na ito ay makakakuha ng mabilis na tugon kung mayroon silang mga tanong tungkol sa isang payout, o, halimbawa, kung paano gumamit ng bagong feature para sa Instagram Reels.
Image: MetaAng isa pang elemento na mas mahalaga ay para sa mga na-lock out sa kanilang account sa isang kadahilanan o iba pa. Ang isang ulat ng BuzzFeed noong Agosto ay nagdetalye ng isang underground na ekonomiya ng mga taong nagsasabing may inside access sa Meta at naniningil ng pera upang tumulong sa pagpapanumbalik ng account. Para sa mga taong gumagamit ng social media bilang kanilang negosyo, maaari nilang maramdaman na wala silang pagpipilian kundi magbayad, lalo na kapag ang mga normal na paraan ng suporta sa customer ay hindi tumutugon.
Sinasabi ng Facebook na sinusubok na nito ang "live chat na tulong para sa ilang user na nagsasalita ng Ingles sa buong mundo, kabilang ang mga creator, na na-lock out sa kanilang mga account." Sinabi ng kumpanya na ito ang unang pagkakataon na nag-alok ito ng live na suporta para sa isyu at nakatuon ito sa mga taong hindi makapag-log in alinman dahil sa hindi pangkaraniwang aktibidad o dahil naiulat na nilabag nila ang mga pamantayan ng komunidad nito.
Ang iba pang mga pagbabagong inanunsyo nitong linggo ay kinabibilangan ng mas mahusay na pagmo-moderate ng komento na may pag-block ng keyword, tulong sa pagmo-moderate na maaaring awtomatikong itago ang mga komento gamit ang mga link o larawan, ang kakayahang mag-block ng user kasama ng anumang mga bagong account na susubukan nilang gawin sa ibang pagkakataon, at isang nakalaang lugar upang tingnan ang mga nakatagong komento.
Kung sinusubukan mong mag-live at bumuo ng fan base, magagawa mo ito sa mas maraming tao, dahil idinagdag ng Facebook ang kakayahang co-broadcast na may hanggang tatlong karagdagang bisita. Maaari mo ring ibahagi ang mga live na broadcast na iyon bilang Mga Kuwento sa Facebook na lumalabas sa tuktok ng mga feed ng iyong mga tagasubaybay, pati na rin ang mga badge at mga pribilehiyo sa front row na nagpapadali para sa host na malaman kung kailan nanonood ang mga partikular na nakatuong tagahanga. Sa wakas, ang mga host ng video ay maaari ding magdagdag ng mga itinatampok na link na maaaring i-click ng mga manonood nang hindi umaalis sa video at mga botohan na gumagana sa mobile tulad ng ginawa nila sa desktop.
Sa ganitong paraan ay kahit papaano matutulungan ang mga Facebook users sa kanilang problema; may mapagtanungan kung sakaling magkaproblema ang kanilang Facebook account. Napaka-laking ang mga pagbabagong ito ng Facebook.
Dahil nga sa pagbabagong ito, nakakuha ng mga magagandang komento ang Facebook sa social media.
0 Comments